• Địa chỉ : Xưởng Đất Nung Lê Đức Hạ, Điện Phương, Điện Bàn, Quảng Nam
• Thiết kế : Nguyễn Hải Long, Trần Thị Ngụ Ngôn,
• Năm hoàn thành: 2016
• Diện tích xây dựng:
7m x 7m = 49m
• Số tầng : 02 (01 trệt, 01 lững )
• Vật liệu : Gạch Đại Hiệp, Gỗ trò chĩ, Bê tông trần, tre
• Nhiếp ảnh: Oki Hiroyuki
Công trình nằm cạnh sông Thu Bồn thuộc huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Con sông có sự tương tác rất lớn đối với cuộc sống cư dân hai bờ. Cuộc sống phần lớn của cư dân ven sông là nông nghiệp cùng tồn tại với một số làng nghề truyền thống như gốm, chiếu, bánh tráng.Nghề gốm có một cuộc sống gắn bó với sự vận động của con sông này.
Công trình là không gian làm việc và sáng tác của nghệ nhân Lê Đức Hạ. Công trình là một khối lập phương 7x7x7m. Tiếp cận công trình là một hệ khung tre dùng để phơi gốm và ngồi chơi, uống trà thư giãn ngoài trời. Đồng thời cũng là hàng rào giới hạn không gian làm việc và khu vườn rộng lớn của xưởng gốm.
Qua hàng rào tre và vườn rau nhỏ là lớp vỏ công trình được tạo bằng gạch đất sét nung. Lớp vỏ gợi lại hình ảnh xưa kia của những lò nung gốm truyền thống. Và có sự ảnh hưởng ít nhiều tinh thần của văn hóa Chăm.
Lớp vỏ công trình được xây gạch xen kẽ giúp thông gió và điều hòa không khí. Với lớp vỏ này, không phải là những bức tường dùng để ngăn cách, người nghệ sĩ có thể cảm nhận được gió, hơi nước từ dòng sông và tất cả các âm thanh tự nhiên từ môi trường xung quanh. Nhưng nó vẫn tạo được một sự riêng tư cần thiết cho ngươi nghệ sĩ. Lớp võ công trình như một lớp voan mỏng, che lưng chừng.
Tiếp theo là hệ thống khung gỗ 3 tầng đặt gốm với kích thước mỗi ô là 60xm x 60cm, cao 7m kể từ mặt đất. Tiếp cận các kệ gốm là các hành lang chạy xung quanh nằm giữa kệ để gốm và lớp vỏ bằng gạch. ĐI dọc các hành lang, chúng ta có thể quan sát được không gian xưởng sản xuất, bờ sông và cả khu vườn qua các ô cửa sổ từ lớp vỏ làm bằng gạch.
Tại trung tâm công trình là một không gian gồm hai tầng. Tại trung tâm tầng trệt là nơi sáng tác của nghệ sĩ. Tại đây là nơi người nghệ sĩ và tác phẩm của mình có sự tương tác cùng với ánh mặt trời, từ lúc bình minh cho đến chạng vạng. Tại đây, ta có thể bắt gặp đc sự trò chuyện giữa nghệ sĩ và tác phẩm cũng như nghệ sĩ và cái bóng của mình trong sự tĩnh lặng.
Đồng thời có thể nhận thấy rõ nét thời gian đi qua các tác phẩm thông qua sự dịch chuyển của ánh sáng mặt trời.
Tầng lửng là nơi mọi người có thể quan sát được nhiều không gian khác nhau ở trong và ngoài công trình, cũng như quan sát được quá trình sát tác của người nghệ sĩ qua khoảng trống tại trung tâm. Đây cũng là nơi chưa tạm đồ cũng như là nơi trú tạm trong những ngày lũ lụt. Tại miếng trung việt nam cứ mỗi năm sẽ có các đợt lũ kéo dài từ 3 đến 7 ngày do nhiều tác động khác nhau như thủy điện và biến đổi khí hậu.
Nhóm thiết kế công trình là nơi chứa đựng, chiêm nghiệm và lan truyền những cảm xúc của nghệ sĩ với những tác phẩm đang hình thành và cũng như sự tồn tại của nó. Công trình là nơi đến để gặp gỡ, chia sẽ của những người yêu đất nung và muốn có những trải nghiệm với đất.
GIẢI THƯỞNG:
2018
ARCASIA Award for Architecture 2018| Terra Cotta Studio | Sustainability | Gold Prize
Brick Award 2018| Terra Cotta Studio | Working Together | Winner
2017
Fritz Hoger Award 2017| Terra Cotta Studio | Office and commercial buildings | Speacial Mention
A+ Award 2017 | Terra Cotta Studio | Jury and People Choice Winner| Architect + Workspace
A+ Award 2017 | Terra Cotta Studio | People Choice Winner| Architect + Workspace
Living Monsoon 2017 | Terra Cotta Studio | Commendation | Institutions and Work Places
2016
AR Emerging Architecture 2016| Terra Cotta Studio | Finalist
Viết bình luận
Bình luận